[JIN – Review] Nokaze ~ Đóa hoa tuyết trắng

       “Cuộc sống ngắn ngủi này thú vị như một chiếc kính vạn hoa. Mỗi một con người là một viên thủy tinh được đặt vào trục và cứ thế cứ bị xoay vòng bởi bàn tay một ai đó. Vị trí của những viên đá cũng thay đổi theo từng nhịp xoay vòng khiến cho hoa văn biến hóa vô vàng”

Nokaze

Câu nói cuối phần một của Nokaze khiến tôi suy nghĩ rất nhiều về hình ảnh kính vạn hoa xuyên suốt bộ phim. Phải chăng đó là điều mà những người biên kịch muốn gửi đến người xem về sự gặp gỡ định mệnh của mỗi con người trong cuộc đời?

 Nokaze  JINnokazedangermousie

Những gì lưu lại trong trí nhớ tôi về cô nàng kỹ nữ xinh đẹp tài năng này là dáng người đơn độc ngồi một mình trong phòng xoay mãi chiến kính vạn hoa trên tay. Có lẽ chính cuộc đời cay đắng của bản thân cô cũng là một viên thủy tinh trong chiếc kính tây dương đó rồi. Nếu không phải vì cuộc gặp gỡ định mệnh với Jin, có thể cuộc đời cô cũng sẽ như bao kỹ nữ khác trôi nổi trong cái phố đèn đỏ bán tiếng cười và thân thể cho những kẻ có tiền để rồi kết thúc cuộc đời bằng sự già nua cô độc hoặc được chuộc thân làm thiếp cho người. Bật lên ở Nokaze là nét cao ngạo và kiêu hãnh của một Oiran nhưng ẩn sâu trong đôi mắt là sự cô độc và khát khao yêu thương của một người con gái đang chết dần chết mòn theo năm tháng.

Tôi nghĩ sự kiêu hãnh mà Nokaze dựng lên chính là cách để bảo vệ trái tim nhỏ bé của mình trong cái nơi bùn lầy này. Người khiến cô có thể ngẩng cao đầu trong cái giới thấp hèn này lại chính là người cha nhà thổ…

“Nokaze này, con có biết rằng đây là nơi duy nhất mà một nữ nhi thấp hèn có thể khống chế được những kẻ cao sang hay không? Nơi mà một kỹ nữ thấp hèn cũng có thể trở thành thánh sống. Nơi những người tài sắc được tuyển chọn trở thành hoa khôi. Họ phải quỳ phục trước tài sắc của con và cầu xin lòng thương hại từ con. Đây là nơi duy nhất con có thể ngẩng cao đầu và lơ đi những kẻ bề trên như những tên quê mùa bần tiện…. ”

Nghe thì có vẻ thật kiêu hãnh nhưng để bước lên được đỉnh cao ấy thì phải trả một cái giá như thế nào. Có chăng ông đang kiếm một mục đích sống cho cô gái nhỏ bé quật cường Nokaze có thể sinh tồn. Một khi bị bán vào nhà thổ, những đứa trẻ như cô không còn một sự lựa chọn nào khác. Phản kháng, chống cự, trốn chạy …. tất cả chỉ là vô ích. Dù có trốn thành công thì cuối cùng cũng như một con chó đói rách quay trở về nơi giam cầm nó chỉ vì miếng ăn. Tự do không phải là thứ bất kì ai cũng có thể nắm trong tay. Phản nghịch thì sao… cuối cùng rồi cũng phải chấp nhận xuôi theo số phận. Bạn có thể lựa chọn cái chết để đổi lấy sự tự do cho mình, nhưng Nokaze khát khao được sống. Nét mặt hờ hững của cô khi kể lại cuộc đời mình cho Ryoma nghe khiến tôi cảm thấy xót xa. Một cô gái nhỏ không tất sắt trong tay, lang thang không chốn dừng chân và đói rét, để rồi phải giành giật từng miếng ăn ở nơi phế thải. Tôi nghĩ một khi ai đã trải nghiệm cơn ác mộng đó rồi thì sẽ nhận ra rằng không gì quý giá hơn một chén cơm trắng.

“Tôi bật khóc vì chưa bao giờ như giờ phút này cảm thấy bát cơm trắng nó ngon đến mức nào”

Ngày cô có thể bước ra khỏi chốn làng chơi này dường như Nokaze đẹp một cách lạ thường. Một gương mặt rạng rỡ , bước từng bước tự tin đến cánh cổng đã giam cầm tâm hồn cô bao năm. Một bộ kimono trắng toát tinh khiết như được tẩy rửa khỏi mọi bụi trần tục.

 nokaze 2  nokaze 3
 nokaze 4  nokaze foot
 Nokaze look up  nokaze sora

“Con sẽ trở thành bồ tát…”

Đó là nguyện vọng cũng là niềm kiêu hãnh của cô khi quyết tâm trở thành Oiran. Cô đã làm được. Trong cô như một đóa sen trắng tinh khôi nở rộ giữa bầu trời. Cô bước từng bước một rồi dừng chân…. ngẩng nhìn bầu trời… thật cao thật rộng và trong xanh. Cô mỉm cười , bước nhẹ xuống đất bằng đôi chân trần.

Cô được tự do.

Giờ đây cô có thể đi đến bất cứ đâu bằng đôi chân này. Cuộc sống của cô cũng sẽ muôn màu muôn vẻ như chiếc kính vạn hoa. Dù chỉ là những giây phút ngắn ngủi cuối cuộc đời, cô đã nắm trong tay vận mệnh của chính bản thân mình.

Số mệnh là không ai biết trước được. Sự gặp gỡ với Jin cũng thế. Sự hiền hậu chân thành và lòng yêu thương con người trong anh đã khiến trái tim chết lặng của Nokaze hồi sinh. Cô khát khao yêu và được yêu.

“Tôi mới là người ngưỡng mộ cô Saki. Cô có vẻ đẹp của một đóa hoa dại không chút vẩn đục và một trái tim lương thiện. Và hơn tất cả, cô có tương lai. Cô có thể ở bên cạnh người mình yêu thương và chạy đến bên người ấy bằng chính đôi chân mình. Điều đó đối với tôi là một giấc mơ không thể thành hiện thực. Tôi xin cô hãy bảo vệ tiên sinh.”

 nokaze inori 1  nokaze inori

Cô đố kị với Saki vì cô ấy có thể ở bất cứ nơi đâu khi Jin cần. Còn cô.. mãi mãi chỉ là một con chim bị nhốt trong chiếc lòng son. Mọi giấc mơ về một tình yêu bỗng chốc tan tành khi Nokaze nhận ra rằng thân phận kỹ nữ thì mãi mãi vẫn là kỹ nữ. Ngay cả khi Jin gặp nguy hiểm cô cũng không thể chạy đến bên anh, che chở cho anh bằng chính đôi tay mình. Cô chỉ có thể quỳ trước cổng khu phố đèn đỏ mà nguyện cầu cho sự an bình của người cô yêu thương.

“Tôi muốn trở thành tuyết để có thể rơi trên vai ngài ấy”

Cô nói trong tiếng nấc nghẹn về ước mơ nhỏ nhoi của mình. Cô không phải là Saki, Nokaze chỉ có thể dùng chính mạng sống của mình cống hiến cho y thuật của Nhân Hữu Đường. Có lẽ đó là điều duy nhất cô có thể làm cho Jin.

 nokaze yuki  nokaze yuki 2

Cuộc gặp gỡ nào rồi cũng đến hồi kết thúc. Cuộc phẫu thuật thành công đã giành lại mạng sống cho cô từ tay tử thần. Một lần nữa, cô lại mang ơn người cô yêu thầm. Cô mãi mãi không thể đứng bên cạnh Jin như Saki. Cô chỉ có thể ra đi tìm một con đường riêng dành cho mình và ngày ngày cầu chúc cho sự bình an của Jin. Ngày cô bước đi, tuyết rơi khắp chốn. Những giọt nước mắt chảy dài tan biến trong sắc trắng của tuyết. Dù đến bất cứ đâu, cô cũng sẽ dõi theo bước chân của Jin. Vì cô đã hóa thành tuyết … rơi trên đôi vai gầy guộc của anh….

Nyuhato/Hạ Tử

Gửi phản hồi

